บททดสอบทักษะชีวิตของนักชีวเคมี ในสถานการณ์จำลอง

สำหรับนิสิตในภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดร. เลอสรร ธนสุกาญจน์ 22 ธันวาคม 2556

สภาพปัญหาของนิสิตและบัณฑิตใหม่จากภาควิชาชีวเคมี

แม้ว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะได้ประกาศใช้จรรยาบรรณของกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย มาตั้งแต่ พ.ศ. 2518 และได้จัดพิมพ์รวมเล่ม จรรยาบรรณอาจารย์และจรรยาบรรณวิชาชีพมาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 นิสิตและบัณฑิตใหม่ยังขาดประสบการณ์ในการนำหลักจริยธรรม และจรรยาบรรณนักวิจัย มาประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของนักชีวเคมี นอกจากนั้นนิสิตของภาควิชาชีวเคมีมักไม่ค่อยมีโอกาสได้พิจารณาปรัชญาการดำเนินชีวิตของนักวิทยาศาสตร์ อันอาจทำให้เกิดปัญหาการปรับตัวหลังจากสำเร็จการศึกษาไปแล้ว


แนวทางแก้ปัญหา

ใช้กรณีศึกษา (case study) เป็นจุดตั้งต้นความคิด (thought starter) ให้เกิดการตั้งคำถามย่อยๆ สำหรับการอภิปรายกลุ่ม (group discussion) เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ โดยมีพื้นฐานอยู่บนหลักจริยธรรม หลักศาสนา การคิดชั่งน้ำหนักเหตุผล และวิธีมองโลกอย่างฉลาด (โยนิโสมนสิการ หรือการทำไว้ในใจโดยอุบายอันแยบคาย) ในแต่ละกรณีอาจมีคำตอบที่ชัดเจน หรืออาจมีมากกว่าหนึ่งทางเลือก ที่ไม่สามารถจะให้คำตอบได้อย่างชัดเจนว่าทางเลือกใดถูกทางเลือกใดผิด แต่การที่นิสิตได้พินิจพิจารณาควรจะมีประโยชน์ในการนำวิธีคิดไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริง


เกี่ยวกับกรณีศึกษา

กรณีศึกษาที่นำเสนอไว้นี้ ทุกเรื่องมีที่มาจากเรื่องจริงที่ได้เกิดขึ้นแล้ว แต่สถานการณ์ และชื่อของหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อป้องกันผู้เกี่ยวข้อง


เกี่ยวกับธงคำตอบ

ในที่นี้ไม่ได้ให้ธงคำตอบไว้ แต่อาจารย์จะเฉลยในห้องเรียน


Directions

Please select a scenario from the menu ETHICS>DILEMMAS> in order to test yourself.

Follow the instructions and answer the question or select an action to take.

An inactive menu item means that topic is still under construction. Please wait a few weeks and check back.